Hành Trình Xây Dựng Cơ Sở Dữ Liệu Quốc Gia Về Dân Cư - “Trái Tim” Của Chính Phủ Số (Kỳ 3)

quá trình xây dựng cơ sở dữ liệu

Năm 2022 là một thời điểm quan trọng trong quá trình xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực và hiệu quả, theo cam kết của Chính phủ. Với tầm nhìn đến năm 2030, Bộ Công an đã đẩy mạnh sự chặt chẽ, hàng đầu với Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan để triển khai Đề án “phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2021 – 2025”. Đề án này nhằm tận dụng, ứng dụng giá trị của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống định danh và xác thực điện tử, thẻ Căn cước công dân để phục vụ người dân, doanh nghiệp và phát triển của đất nước trong thời kỳ chuyển đổi số.

Mục tiêu của Đề án

Đề án có mục tiêu tổng quát là ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống định danh và xác thực điện tử, thẻ Căn cước công dân, để phục vụ 5 nhóm tiện ích chính:

  1. Giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
  2. Phát triển kinh tế – xã hội.
  3. Hoàn thiện hệ sinh thái chính phủ số.
  4. Phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp.
  5. Phục vụ công dân số.

Trong các nhóm tiện ích trên, Bộ Công an tập trung đặt mục tiêu hướng đến lợi ích của người dân và doanh nghiệp, đảm bảo giải quyết thủ tục hành chính một cách thuận lợi nhất và cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Điều này nhằm đáp ứng nhu cầu cá nhân hóa, linh hoạt, trực tuyến hoặc trực tiếp của người dân và doanh nghiệp một cách dễ dàng, đơn giản và nhanh chóng, mà không cần sự hiện diện và giấy tờ, nếu pháp luật không yêu cầu.

Ứng dụng trong giao dịch ngân hàng

Ngân hàng BIDV là ngân hàng đầu tiên phối hợp với Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội để xây dựng lộ trình phát triển các sản phẩm, ứng dụng của nền tảng Cơ sở dữ liệu dân cư và Căn cước công dân trong giao dịch ngân hàng. Việc này sẽ hỗ trợ rất nhiều trong việc xác thực thông tin khách hàng, giảm thời gian tác nghiệp và loại bỏ các rủi ro giả mạo, sai sót so với kiểm tra giấy tờ thông thường trước đây. Đối với khách hàng, việc xác thực và đối chiếu thông tin qua Căn cước công dân mới giúp cho giao dịch tài chính trở nên đơn giản, thuận tiện, an toàn và nhanh chóng.

Việc triển khai ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử cũng giúp tạo ra sự tin cậy và giữ được tính bảo mật trong các giao dịch trực tuyến. Các công dân và doanh nghiệp sẽ có thể thực hiện các dịch vụ công một cách nhanh chóng, thuận tiện và an toàn mà không cần phải đến trực tiếp cơ quan cung cấp dịch vụ. Điều này sẽ giúp tiết kiệm thời gian, công sức và giảm bớt các thủ tục giấy tờ tùy thân.

VN-eID – Ứng dụng đáng tin cậy và an toàn

VN-eID do Bộ Công chủ trì xây dựng là ứng dụng tồn tại lâu dài để phục vụ xã hội, định danh người dân, xác thực người dân và các nghiệp vụ quản lý nhà nước khác. VN-eID có đầy đủ các chức năng cơ bản như khai báo y tế, khai báo di chuyển nội địa, lưu lịch sử di chuyển, xác nhận thông tin tiêm chủng, tạo mã QRcode cá nhân và tạo điểm Checkpoint.

Phần mềm này mang tính duy nhất và có các chức năng ưu việt như xác thực thông tin ngay trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để đảm bảo thông tin chính xác về công dân; bảo mật dữ liệu sử dụng trên VN-eID; tích hợp thông tin đa ngành vào thẻ CCCD gắn chíp để nâng cao hiệu quả công tác quản lý xã hội, phát triển kinh tế và phục vụ nhân dân tốt hơn. VN-eID cũng có tính năng giúp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 hiệu quả, đảm bảo an toàn cho cả cá nhân và cộng đồng.

Quyết tâm của Bộ Công an

Bộ Công an đã và đang triển khai, phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử với tinh thần quyết tâm lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm phục vụ. Sự hài lòng của người dân là động lực để hoàn thành mục tiêu đề ra. Đồng thời, sự đồng hành, tin tưởng và ủng hộ của người dân cũng là yếu tố quyết định đến sự thành công của tiến trình chuyển đổi số quốc gia. Bộ Công an đã từng bước triển khai, phát triển các ứng dụng dựa trên cơ sở dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử để đáp ứng nhu cầu của người dân và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cơ quan nhà nước và người nước ngoài.

Đến năm 2023, Bộ Công an cam kết sẽ triển khai đúng ngày, đúng thời gian để hỗ trợ việc cải cách hành chính, giảm bớt thủ tục, khó khăn cho công dân, doanh nghiệp; đồng thời, đảm bảo an toàn và bảo mật thông tin cho người dân khi sử dụng các dịch vụ công trực tuyến.

Comments

Popular posts from this blog

Join the DePIN Alliance Yacht Party: Shaping the future of decentralized infrastructure

Pebonk Kombat: Take your profits to the next level and build a loyal community

Key events impacting DogX: Insights from the DogX airdrop to X Users